วิธีหุงข้าวกล้องให้นุ่ม

สาระน่าอ่าน

หุงข้าวกล้องให้นุ่ม​   ทำอย่างไรถึงหุงข้าวกล้องนุ่มและหอม​  เพราะเราหุงทีไรมันแข็งกระด้างทุกที​  มีเคล็ดลับค่ะ​  เคล็ดลับการหุงข้าวก้องให้นุ่มและอร่อย​  เราต้องเอาข้าวกล้องไปแช่น้ำก่อนสัก​ 1​ ขั่วโมง​  ทำไมถึงต้องแช่ละ​   เพื่อให้ข้าวกล้องบานและแตกตัว​  เวลาเอาไปหุ่งจะได้นุ่มไม่แข็งกระด้าง​  หรือจะแช่ให้ข้าวกล้องงอกออกมาแล้ว​  จึงเอามาหุงเป็นข้าวกล้องงอกจะได้รับวิตามินอีกมากมาย​  ประโยชน์มหาสารกินแล้วมันดีต่อสุขภาพตัวเอง

หุงข้าว

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเอามาฝากค่ะ จากกรมรายงานการวิจัยหลายๆสำนักพบว่า การรับประทานข้าวกล้องงอกที่มีสาร GABA มากกว่าข้าวกล้องปกติ 15 เท่า จะสามารถป้องกันการทำลายสมอง  เนื่องจากสาร Beta-amyloid peptide ซึ่งเป็นสาเหตุของโรค Alzheimer  มีฤทธิ์คล้าย anti-depressant ทำให้เชื่อว่าข้าวกล้องงอกที่ประกอบด้วย GABA มีผลช่วยลดอาการของโรค Alzheimer, บำบัดโรคเกี่ยวกับระบบประสาทส่วนกลางได้ เช่น โรควิตกกังวล โรคนอนไม่หลับ โรคลมชัก เป็นต้น, ลด LDL-cholesteral แต่ยังไม่มีการศึกษาวิจัยยืนยันผลในมนุษย์ค่ะ

หุงข้าว

ปัจจุบันมีการผลิตและจำหน่ายโปรดักส์ที่ทำมาจากข้าวกล้องงอกมากมายค่ะ ในสมัยก่อนเราๆอาจเคยได้ยินแค่ น้ำข้าวกล้องงอก แต่ในปัจจุบันเริ่มมีการผลิตคุกกี้ ชา และกาแฟผสมข้าวกล้อง รวมถึงการนำทำแบบป่น เพื่อนำไปใช้ผสมในเมนูอาหารอื่นๆอีกมากมาย สำหรับการซื้อหาอาจต้องดูตามแหล่งร้านค้าที่ขายผลิตภัณท์ชุมชนหรือในร้านของโครงการหลวงก็มีผลิตภัณท์ข้าวกล้องงอกจำหน่ายอยู่ค่ะ เกือบลืมไปค่ะ ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำต่างๆก็มีขายค่ะ