ขนมยิ้มเสน่ห์หรือขนมหัวเราะขนมโบราณหาทานยาก

อาหารการกิน

ขนมหัวเราะหรือขนมยิ้มเสน่ห์เป็นขนมโบราณที่หาทานยากแล้วนะคะ จุดเด่นของขนมเพราะมีรอยแตกเหมือนปากคนที่ยิ้มกว้าง จนได้ชื่อขนมนี้มาคะ ขนมโบราณอย่างนี้เราควรอนุรักษ์ไม่ให้สูญหายได้นะคะ  อย่างน้อยๆทำทานเองให้ลูกหลานไว้ทานจะได้รู้จักขนมนี้กันคะ ลงมือกันเลยนะคะ

วัตถุดิบ แป้งสาลีอเนกประสงค์  300 กรัม แป้งข้าวโพด 25 กรัม  ไข่ไก่ 2 ฟอง เนยสดละลาย  35 กรัม ผงฟู 1 ช้อนชา เบกกิ้งโซดา 1/2 ช้อนชา  น้ำตาลทราย 125 กรัม เกลือป่น 1/2 ช้อนชา กลิ่นวนิลา 1/2 ช้อนชา  งาขาวคั่ว น้ำมันสำหรับทอด

นำแป้งสาลี ผงฟู เบกกิ้งโซดามาผสมรวมกันแล้วนำมาร่อนสัก 1-2 รอบ แล้วพักไว้  นำไข่ไก่มาตอกใส่ชามอ่างแล้วเติมเนยสดละลายลงไป ตามด้วยเกลือป่น น้ำตาลทราย และกลิ่นวนิลา ตีให้เกลือและน้ำตาลละลายจนเข้ากัน นำแป้งที่พักไว้มาทำเป็นหลุมตรงกลางแล้วนำไข่ที่ตีไว้มาเทลงไปแล้วใช้พายค่อยๆตะลอมแป้งและไข่ให้พอเข้ากัน จากนั้นใช้มือนวดแป้งและไข่อีกครั้งให้แป้งกับไข่เป็นเนื้อเดียวกันแบ้วใช้พลาสติกคลุมพักทิ้งไว้สัก 30 นาที จึงนำมาปั้นเป็นลูกกลมๆประมาณสักเหรียญ 10 บาท จนหมด นำน้ำสะอาดใส่ถ้วย 1 ถ้วยแล้วนำงาขาวคั่วใส่จานไว้ นำขนมที่ปั้นเสร็จแล้วมาใส่ลงในถ้วยน้ำที่ละลูกพอให้เปียกอย่าแช่ทิ้งไว้แล้วตักขึ้นนำมาคลุกกับงาขาวให้ทั่วลูก พักไว้ ทำให้ครบทุกลูกแล้วใช้มีดบากให้เป็นรูปกากบาททุกคน เพื่อเวลาทอดจะได้แตกได้สวยงามเหมือนกันคะ ตั้งกระทะใส่น้ำมันใช้ไฟอ่อนสุด พอเริ่มร้อนค่อยๆใส่ขนมลงไปทอดพอห่างกันอย่าทอดที่ละเยอะๆ ใช้ตะเกียบคีบขนมกลับไปกลับมาให้เหลืองกรอบช้อนขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน ทอดจนหมด แล้วจัดใส่จานพร้อมทานร้อนๆเลยคะ