ผัดคะน้าน้ำมันหอย

ทำมาหากิน

สวัสดีคะ วันนี้เรามีเมนูผัดคะน้าน้ำมันหอยมาฝากเพื่อนๆกันคะ  เมนผุนี้ทำไม่อยากเลยนะคะ แต่ทำไมเวลาไปทานตามร้านถึงได้แพงนัก แพงหนาก็ไม่รู้นะคะ แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักคะน้าที่เราจะนำมาปรุงเมนูนี้กันก่อนคะ เราจะใช้เป็นคะน้าฮ่องกงนะคะ คะน้าบ้านเราจะแข็งแล้วกฟ้เป็นเสี้ยนแยะทำแล้วไม่อร่อยคะ  คะน้าฮ่องกง ลำต้นและใบจะมีสีเขียวเข้ม รสชาดกรอบหวาน ไม่เป็นเสี้ยน มีเบต้าแคโรทีน ช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยป้องกันหลอดเลือดหัวใจตีบ บำรุงผิวพรรณ และบำรุงกระดูก

ผัดคะน้าน้ำมันหอย

คะน้าฮ่องกง 300 กรัม กระเทียมไทย  5 กรัม  กระเทียมจีน 20 กรัม ซอยหอนยนางรม. 5 ช้อนโต๊ะ  ซีอิ๊วขาว 1/2  ช้อนโต๊ะ  น้ำตาลทราย 3/4 ช้อนโต๊ะ แป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ(ใส่แป้งสาลีเพราะเราไม่ต้องการให้น้ำราดเหนียวเกินไป เราแค่ต้องการให้น้ำราดข้นขึ้นเท่านั้นคะ  แต่ถ้าใครชอบเหนียวไปจะใช้แป้งข้าวเหนียวก็ได้คะ ) น้ำเปล่า 150 มิลลิลิตร น้ำมันพืชนิดหน่อย

ผัดคะน้าน้ำมันหอย

ก่อนอื่นนำมาล้างน้ำหลายๆรอบหน่อยนะคะ แล้วเลิกใบแก่ออก ช่วงโคนต้นให้ลอกปอกออกบ้างจะได้ไม่แข็งเกินไป  แล้วนำไปลวกในน้ำเดือดจัด ใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อย เพื่อให้น้ำมันเกาะ คะน้า จะได้สีสวย ถ้า ชอบกรอบให้ลวกแป๊บเดียว ถ้าชอบนิ่มหน่อยควรลวกทิ้งไว้สักพักคะ เสร็จแล้วนำขึ้นแช่ในน้ำเย็นจัด หรือน้ำที่ใส่น้ำแข็งไว้ น๊อคให้คะน้ากรอบและยังสีเขียวสวยอยู่ นำขึ้นให้สะเด็ดน้ำจัดใส่จานไว้ แล้วตั้งกระทะเจียวกระเทียมทั้ง 2 ชนิดรวมกันให้เหลืองกรอบพักไว้

ผัดคะน้าน้ำมันหอย

ตั้งกระทะใบเดิม ใส่น้ำมันพืชลงไปเล็กน้อย ใส่กระเทียมสับลงไปนิดหน่อยเจียวให้หอม ให้น้ำมันหอย ลงไปคนผสม ซีอิ๊ว น้ำตาลทราย  แป้งสาชีผสมน้ำคนให้แป้งละลาย ใส่ลงกระทะคนให้เข้ากัน ดับไป นำไปราดบนะน้าลวก แล้วโรยด้วยกระเทียมเจียว เป็นอันเสร็จพร้อมทานแล้วคะ เป็นอย่างไรบ้างคะ  กับเมนูนี้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ